top of page

Ấn Độ - Đất nước của những sắc màu (phần 1)

Tôi bắt đầu hành trình về phương xa của mình vào một ngày hè tháng 4 rực rỡ. Trong chuyến hành trình mang tên AISEP 2018, chúng tôi sẽ được đến thăm đất nước có bề dày ngàn năm lịch sử, nơi có con sông Hằng hùng vĩ, nơi có lăng mộ Taj Mahal minh chứng tình yêu của Hoàng đế Shah Jahan dành cho người vợ yêu quý của mình khi bà qua đời. Nơi tôi đến nổi tiếng với hương vị cà ri truyền thống, nổi tiếng với loại vải Kashmir đặc trưng.

Nơi tôi đến chính là đất nước đầy màu sắc - Ấn Độ.

Chúng tôi bắt đầu hành trình của mình với những chuỗi giờ tập huấn về tinh thần giao lưu, học hỏi, tính chất khách quan chính trị và cẩn trọng trong giao tiếp. Chúng tôi được học và biết thêm nhiều về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và con người không chỉ riêng về Ấn Độ mà còn về cả 10 nước thành viên ASEAN - nơi hơn 200 bạn trẻ khác sẽ đồng hành cùng chúng tôi trong chuyến hành trình này.

Hành trình AISEP 2018 lần này sẽ bao gồm hai lộ trình riêng biệt trải đều qua các thành phố lớn của Ấn Độ như: Bangalore, Hyderabad, Mumbai (Bombay), Pune, AgraNew Delhi.

10 nước ASEAN chúng tôi sẽ được chia thành 2 nhóm nhỏ bao gồm các nước như

- Đoàn 1: Laos, Brunei Darussalam, Malaysia, Indonesia, Cambodia

- Đoàn 2: Vietnam, Myanmar, Singapore, Philippines, Thailand

Đoàn chúng tôi sẽ đến thăm các thành phố phía nam là Bangalore và Hyderabad trong khi các bạn ở nhóm 1 sẽ đến thăm các thành phố phía Trung Bắc Ấn Độ (Mumbai và Pune), để rồi sau đó chúng tôi sẽ tụ họp về thủ đô New Delhi và cùng nhau trải qua khoảng thời gian tại Agra.

[010518] - Vietnam, Hongkong, (Bangalore) India

Chúng tôi có mặt tại sân bay Nội Bài để bắt chuyến bay sáng kéo dài 2 giờ đồng hồ để đến Hongkong - nơi chúng tôi dự định sẽ dành khoảng 5 tiếng quá cảnh trước khi bắt chuyến bay tiếp theo đến thành phố đầu tiên, Bangalore.

Sau khi được thông báo về giờ giấc tập trung và các thông tin cần thiết, chúng tôi được tự do tham quan và dạo bước ở một trong những sân bay lớn nhất Châu Á.

Nơi đây chúng tôi được mở mang tầm mắt về cách nước bạn tận dụng tối đa không gian mở và cách họ sử dụng màu sắc để làm nổi bật những thông tin cần thiết.

Không gian sân bay sảnh dành riêng cho du khách quá cảnh được thiết kế thoáng đãng và rộng rãi. Với thiết kế cửa kính cao trong suốt, bạn có thể dễ dàng phóng tầm mắt mình và cảm nhận được vẻ đẹp không gian nơi đây.

Sau khi bạn check-in thủ tục quá cảnh, bạn sẽ đến khu sảnh trung tâm, nơi khiến tôi liên tưởng đến khu nhà ga ở các thành phố lớn. Từ thang cuốn đi lên, bạn sẽ tới cột thông tin chính - nơi mà nếu bạn rảo mắt nhìn quanh sẽ thấy vô số lối đi với các dãy số trải dài từ 1-500, tương ứng với các boarding gate (cổng lên máy bay). Nói đến đây hẳn bạn đã hình dung ra mức độ rộng lớn và sức chứa khổng lồ của sân bay này rồi chứ ^^

Đó là chưa kể nếu chẳng may chuyến bay của bạn đổi cửa khởi hành thì việc bạn phải nhanh chân di chuyển từ cổng này sang cổng khác là vô cùng khó khăn, thậm chí đôi lúc bạn cần phải sử dụng xe bus chuyên dụng để đến được cổng khởi hành mới.

Khoảng thời gian chờ 5 tiếng là vừa đủ để bạn dành một ít để nghỉ ngơi, một ít để ngắm nhìn những gian hàng và một ít để thưởng thức một tí ẩm thực địa phương. Nếu biết phân bổ hợp lý, bạn sẽ còn kha khá thời gian để shopping và làm những trò "con mèo điên rồ" cùng chúng bạn.

Và có lẽ đối với chúng tôi thì khoảng thời gian chờ 5 tiếng ấy lại vừa được cộng thêm 2 tiếng nữa do chuyến bay bị delay. Thế là từ giờ bay đầu tiên, chuyến bay của chúng tôi bị delay những hai lần. Và như để tăng thêm sức bền trước khi đến Ấn Độ bắt đầu lịch trình dày đặc của mình thì cửa khởi hành của chúng tôi lại tiếp tục bị thay đổi. Và như tôi đã đề cập đến trước đó, việc đổi cửa khởi hành là cả một vấn đề di chuyển. Hãy tưởng tượng bạn đã dành cả hàng giờ đồng hồ háo hức lăn tăn đi khám phá mọi ngõ ngách của sân bay. Bạn trở về cổng khởi hành và an phận dành chúc sức lực còn sót lại để nghỉ ngơi đôi chút trước khi lên máy bay. Nào ngờ, giữa giây phút rã rời cả thân thể lẫn tinh thần ấy, bạn lại nhận được thông tin chuyến bay bị delay và cửa khởi hành bị thay đổi, không những một mà tận hai lần. Khi đó, nỗi sợ chuyến bay dài hơn 5 giờ đồng hồ đến một vùng đất lạ đã không còn quan trọng bằng câu hỏi làm sao chống lại cơn buồn ngủ và khi nào mới được lên máy bay?

Đến khi đó, bạn mới nhận ra, nỗi sợ chẳng là gì khi ta đã có nỗi sợ khác lớn hơn!

#Lời khuyên của tôi cho bạn là một vé visa Hongkong sẽ rất có ích vào những lúc như thế này!

-------------------------------------------

[020518] - Volvo - International Institute of Information Technology (Bangalore, India)

Và thế là sau hơn 5 giờ bay, chúng tôi đã có mặt tại thành phố phía Nam, nơi được mệnh danh là Silicon Valley của Ấn Độ - thành phố Bangalore vào lúc 4:00 sáng.

Dù đã chuẩn bị thông tin kỹ càng để qua cửa hải quan nhưng khi đến lượt, chúng tôi vẫn phải trả lời khá nhiều câu hỏi và đưa ra đầy đủ giấy tờ về chương trình giao lưu của mình. Sau này, tôi nhận ra đây là một điều cần thiết và ngay cả các khách sạn nơi chúng tôi ở, dù ở các thành phố khác nhau, đều được trang bị thiết bị kiểm tra an ninh.

Khi chúng tôi hoàn thành các thủ tục nhận phòng cũng đã hơn 5h sáng. Chúng tôi sẽ chỉ có 2 tiếng để nghỉ ngơi trước khi bắt đầu lịch trình đầu tiên vào lúc 8h.

Sau khi nhận lịch trình chi tiết trong ngày, chúng tôi được BTC dặn dò kĩ một lần nữa về tính kỷ luật và trách nhiệm của mỗi người. Điều khiến tôi biết ơn BTC là họ cực kỳ chu đáo và dễ mến. Họ sẽ giúp đỡ bạn hết mình để bạn có được chuyến đi trải nghiệm trọn vẹn nhất.

Chúng tôi có cơ hội đến thăm nhà máy Volvo tại Bangalore, tìm hiểu về các ứng dụng mới nhất của họ trong lĩnh vực xe chuyên dụng công trường. Chúng tôi có cơ hội được tìm hiểu thực tế và quan sát rõ nhất các quy trình hình thành một chiếc xe từ gia công, lắp rắp, phủ màu, thử máy và xuất xưởng.

Sau khi dùng bữa trưa và có buổi chia sẻ thêm về những thành tựu cũng như đóng góp cho xã hội của công ty, chúng tôi di chuyển đến International Institute of Information Technology.

Tại đây, chúng tôi được tìm hiểu về các ứng dụng công nghệ mới, các sản phẩm robot của trung tâm và được các bạn tình nguyện viên tận tình hướng dẫn cách thức hoạt động của các ứng dụng.

Đây cũng là điểm đến cuối cùng trong ngày đầu tiên tại Ấn của đoàn chúng tôi.

-------------------------------------------

[030518] - Mindtree (Global Tech Park), Vision Sankara Eye Hospital (Bangalore, India)

Điểm đến đầu tiên của ngày hôm nay chính là Mindtree, nơi câu khẩu hiệu đã nói lên tất cả "Welcome to Possible". Đến với Mindtree là đến với nơi mọi thứ đều có hướng giải quyết.

Mindtree mang đến chúng tôi nguồn năng lượng tích cực ngay từ những giây phút đầu tiên đặt chân vào khán phòng. Thay vì ngồi theo đoàn như những cuộc thảo luận khác, lần này chúng tôi cần năng động và tìm kiếm đúng chiếc ghế có đính bảng tên mình. Cách làm này không chỉ giúp chúng tôi làm quen với một trường mới, tạo không khí vui tươi, thoải mái mà còn tạo điều kiện để chúng tôi có cơ hội thảo luận và làm quen với các bạn đoàn khác.

Mindtree ở Bangalore gồm 3 tòa nhà chính với sức chứa nhân lực nhiều đến mức lúc kết thúc chuyến tham quan, anh bạn buddy Babu của chúng tôi thậm chí còn đốc thúc chúng tôi nhanh chân di chuyển nếu không muốn bị tắc đường (dù là đường bộ và vẫn còn trong khuôn viên Mindtree).

Tại Mindtree, chúng tôi được trải nghiệm công nghệ thực tế ảo, các ứng dụng giúp bảo vệ mội trường và các dự án cộng đồng cực kỳ ấn tượng như: IGotKnowledge, IGotGarbage, IGotCrops, IGotSkills,....

Mindtree thực hiện đúng với những gì đã cam kết - Welcome to Possible. Quả thực, ở nơi đây, không có gì là không thể. Quan trọng là cách bạn nhìn nhận một vấn đề và góc nhìn của bạn với vấn đề đó mà thội.

Câu hỏi đặt ra là liệu bạn có đủ bản lĩnh để biến khó khăn ấy thành cơ hội để sống đúng với khẩu hiệu Welcome to Possible hay không mà thôi?

Điểm đến kế tiếp của chúng tôi chính là Vision Sankara Eye Hospital - nơi cung cấp các dịch vụ miễn phí nhằm đáp ứng cho nhu cầu chữa các bệnh về mắt của các hộ dân nghèo.

Chúng tôi thấy và cảm nhận được môi trường sinh hoạt của bênh nhân nơi đây. Các quy trình thăm khám, quy trình khám và chữa mắt, quy trình xét nghiệm,....Hầu hết các trang thiết bị tại đây khá giống các bệnh viện mắt tại Việt Nam. Điểm đặc biệt tại đây chính là bệnh viện hỗ trợ các hộ dân nghèo không chỉ dịch vụ khám chữa mắt mà còn về an ninh và sự an toàn của họ, bởi hầu hết các bệnh nhân ở đây thường ở các nơi xa đến, không thông thạo đường phố và độ tuổi của họ (đã có tuổi hoặc quá nhỏ) để có thể tự chăm sóc bản thân.

-------------------------------------------

Kết thúc buổi tham quan vào một chiều tháng 5 nắng dịu, những chiếc xe bus màu cam lại tiếp tục lăn bánh trở về. Chuyến xe chở cả những suy nghĩ ngổn ngang, những hình ảnh, câu chuyện mà tôi may mắn có dịp được trò chuyện với những người bạn Ấn đáng mến!

Tạm biệt thành phố Bangalore xinh đẹp và đầy màu sắc, chúng tôi lại tiếp tục gói những kỷ niệm nhỏ bé chất chứa những câu chuyện kể vào chiếc vali và tiếp tục bắt đầu một hành trình mới!

Daily Tips

#1
Cứ sai đi vì cuộc đời cho phép :))

#2

Cuộc đời có bao lâu, tuổi trẻ mấy lần trở lại mà cứ hoài u buồn :)))

#3

Làm hết sức, chơi hết mình ~~~